วันพุธที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

สิ่งที่ควรรู้

บราซิลและเมืองแข่งขันฟุตบอลโลก 2014

เราจะ มาทำความรู้จักกับประเทศบราซิลเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2014 และเมืองที่ใช้ในการแข่งขันฟุตบอลโลกกันมากขึ้น เราพยายามรวบรวมข้อมูลที่น่าสนใจสำหรับฟุตบอลโลก 2014 โดยเฉพาะ ในตอนนี้เหลือเวลาอีกไม่กี่เดือนแล้ว สำหรับศึกลูกหนังที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกที่แฟนบอลโลกต่างเฝ้ารอในทุกๆ 4 ปี การแข่งขันครั้งนี้จัดขึ้นที่ประเทศบราซิล ในวันที่ 13 มิถุนายน ถึง 13 กรกฎาคม 2014

ล่าสุดเจ้าภาพบราซิลก็ได้ประกาศ 12 เมืองที่จะใช้ต้อนรับศึกฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งแต่ละสนามก็ได้ผ่านการรับรองจาก ฟีฟ่า เรียบร้อยเช่นกัน เมืองที่ได้เข้ารับคัดเลือกเป็นเจ้าภาพการแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งนี้ ได้แก่ เบโลโอรีซอนตี, บราซีเลีย, กุยาบา, กูรีตีบา, ฟอร์ตาเลซา, มาเนาส์, นาตาล, โปร์ตูอาเลเกร, เรซีฟี, รีโอเดจาเนโร, ซัลวาดอร์ และเซาเปาลู

บราซิล
บราซิลและเมืองที่ใช้แข่งขัน 
ข้อมูลพื้นฐานบราซิล
เมืองหลวง : บราซิเลีย
ภาษาทางการ : ภาษาโปรตุเกส
พื้นที่ : 8,511,965 ตารางกิโลเมตร
ประชากร : 191,241,714 คน (ปี2552)
สกุลเงิน : เรอัลบราซิล (BRL)
เขตเวลา : (UTC-3 ถึง -5 (ทางการ -3)) ช้ากว่าไทย 9 หรือ 10 ชั่วโมง (ขึ้นอยู่กับการปรับเวลาในฤดูร้อน)
ประวัติของบราซิล

บราซิล หรือชื่อทางการว่า สหพันธ์สาธารณรัฐบราซิล เป็นประเทศที่ใหญ่ที่สุดและมีประชากรมากที่สุดในทวีปอเมริกาใต้ และเป็นประเทศที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับที่ 5 ของโลก มีพื้นที่กว้างมากระหว่างตอนกลางของทวีปอเมริกาใต้และมหาสมุทรแอตแลนติก มีอาณาเขตติดต่อกับประเทศอุรุกวัย อาร์เจนตินา ปารากวัย โบลิเวีย เปรู โคลอมเบีย เวเนซุเอลา กายอานา ซูรินาเม และดินแดนเฟรนช์เกียนา - ทุกประเทศในทวีปอเมริกาใต้ ยกเว้นเอกวาดอร์และชิลี บราซิลมีแม่น้ำอะเมซอน แม่น้ำสายที่กว้างที่สุดในโลก ใหญ่ที่สุดและมีปริมาณน้ำมากที่สุด แต่มีความยาวเป็นที่สองรองจากแม่น้ำไนล์ ประชากรส่วนใหญ่จะมีวิถีชีวิตรูปแบบชาวยุโรปอย่างชัดเจน ซึ่งจะสามารถสังเกตุได้จากรูปแบบการใช้ชีวิตของคนที่นี่ ชาวบราซิลมีนิสัยรักความสนุกสนานเฮฮา และโดยส่วนใหญ่มีอัธยาศัยดี และเอื้อเฟื้อต่อชาวต่างชาติ บราซิลมีวัฒนธรรมอย่าง "คาร์นิวัล" ซึ่งเป็นเทศกาลรื่นเริงประจำปีของบราซิลก็มีนักท่องเที่ยวไปร่วมงานประมาณ 5 แสนคนต่อปีเลยทีเดียว

รีโอเดจาเนโร

รีโอเดจาเนโร 

หรือ เราเรียกสั้นๆ ว่า “ริโอ ซึ่งเป็นประตูสู่บราซิลได้ชื่อว่าเป็นเมืองที่งดงามที่สุดแห่ง ”โดยถูกสร้างขึ้นบริเวณปากอ่าว โกปากาบานา ลัดเลาะชายฝั่งทะเลสู่ภูเขาคอร์โควาโด ซึ่งเป็นที่ตั้งสัญลักษณ์ของเมืองริโอ นั่นคือรูปสลักขนาดใหญ่ของพระเยซูที่สูงตระหง่านอยู่บนยอดเขา “Christ The Redeemer” (พระคริสต์ผู้ไถ่บาปแก่มนุษย์) ที่สูงถึง 38 เมตร ซึ่งมีความหมายถึงพระคริสต์ผู้ไถ่บาปให้กับชาวริโอ โดยบนจุดนี้จะสามารถมองเห็นทิวทัศน์อันงดงามของตัวเมืองได้ทั้งหมด และยังมองเห็นชายหาดชื่อดังอย่าง โคปาคาบานา และ อีปาเนมา ซึ่งว่ากันว่าเป็นชายหาดที่เซ็กซี่มากที่สุดในโลก จนได้รับขนานนามว่า "เมืองที่ยอดเยี่ยม"


สัญลักษณ์ฟุตบอลโลก 2014

ฟุตบอลโลก 2014 

สัญลักษณ์ ของการแข่งขันฟุตบอลโลก 2014 มีชื่อว่า อิงส์ปีราเซา ซึ่งแปลว่า "แรงบันดาลใจ" ออกแบบโดยบริษัทอาฟรีกาจากประเทศบราซิล ค้นคิดมาจากภาพถ่ายที่แสดงเชิงสัญลักษณ์ของมือผู้ชนะ 3 มือกำลังชูถ้วยรางวัลฟุตบอลโลกอยู่ นอกจากจะถ่ายทอดแนวคิดมนุษยธรรมผ่านรูปมือที่สอดประสานกันแล้ว สีในรูปมือสีเหลืองและสีเขียว ยังสื่อถึงบราซิลได้อย่างชัดเจน สัญลักษณ์นี้ได้มีการเปิดตัวไปเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2553 ที่เมืองโจฮันเนสเบิร์ก ประเทศแอฟริกาใต้


มาสคอตฟุตบอลโลก 2014

ฟูเลโก้ 

"ฟู เลโก้" เป็นมาสคอตหรือตัวนำโชคประจำการแข่งขันฟุตบอลโลก 2014 ที่ประเทศบราซิล หลังจากได้รับคะแนนโหวตเกินกว่าครึ่งจากทั้งหมด 1.7 ล้าน ทำให้มันได้ถูกเลือกมาเป็นตุ๊กตาสัญลักษณ์ของการแข่งขันอย่างเป็นทางการโดย ฟีฟ่า สำหรับคำว่า "ฟูเลโก้" นั้นเป็นศัพท์ในภาษาโปรตุเกสที่มีความหมายว่า "futebol" (football หมายถึง ฟุตบอล) และ "ecologia" (ecology หมายถึง ระบบนิเวศน์) โดยทางฟีฟ่าเชื่อว่าการใช้สองคำที่นำมาผสมกันนี้ก็เพื่อที่จะให้แฟนบอล ตระหนักถึงสภาพแวดล้อมของโลกในปัจจุบันและพยายามรักษาสิ่งแวดล้อมกันให้มากขึ้น

 ลูกฟุตบอลโลก2014

 


 ชาว"แซมบ้า"บราซิล ได้โหวตกว่า 70% ให้ใช้ชื่อลูกฟุตบอลที่จะใช้ในศึกฟุตบอลโลก 2014 ที่ได้รับเป็นเจ้าภาพว่า!อาดิดาสบราซูก้า(Adidas Brazuca) จากที่มีให้เลือกทั้งหมดสามชื่อประกอบด้วยบราซูก้า,บอสซ่า โนว่า และ คาร์นาวาเลสก้า

   โดยประชาชนชาว"แซมบ้า"บราซิล นับล้านคนได้ร่วมกันเทใจโหวตกว่า 70% ให้ใช้ชื่อลูกบอลที่จะใช้ในการแข่งขันฟุตบอลโลก 2014 ที่ประเทศบราซิล เป็นเจ้าภาพในอีกสองปีข้างหน้าว่า!อาดิดาส บราซูก้า(Adidas Brazuca) จากจำนวนที่มีให้เลือกโหวตทั้งหมด 3 ชื่อประกอบไปด้วย บราซูก้า, บอสซ่า โนว่า และ คาร์นาวาเลสก้า และทั้งหมดนี้ก็ได้รับการยืนยันจากเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของฟีฟ่าเรียบ ร้อยแล้ว

   แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นลูกฟุตบอลรุ่นใหม่ของอาดิดาส กำลังอยู่ในระหว่างพัฒนา ก่อนเตรียมนำไปทดสอบกับหลายสโมสรทั่วโลก และจะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการก่อนศึกฟุตบอลโลก 2014 ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 12 มิ.ย.-13 ก.ค. ปี 2014 ต่อไป อนึ่ง บราซูก้า เป็นชื่อที่พยายามสื่อถึงความภาคภูมิใจของชาวบราซิลในวิถีชีวิตของตัวเอง สะท้อนถึงความคลั่งไคล้ในเกมลูกหนังของผู้คนเป็นตัวแทนทางอารมณ์ความภาคภูมิ ใจและความเป็นมิตรของชาวบราซิล



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น